บิลล์ เกตส์ ห่วงการเมืองสหรัฐฯ อาจนำไปสู่สงครามกลางเมือง

เป็นครั้งแรกที่ มหาเศรษฐีบิลล์ เกตส์ พูดถึงการเมือง หลังจากที่เขาวางมือจากการบริหารในบริษัทไมโครซอฟท์เพื่อไปทำเรื่องการกุศลในมูลนิธิเกตส์และเมลินดา

ปกติ บิลล์ เกตส์ จะให้ความสนใจปัญหาความยากจนและโรคระบาดผ่านมูลนิธิการกุศลของเขา แต่อีกปัญหาหนึ่งที่คาใจเขามาตลอดก็คือ การแบ่งขั้วทางการเมืองในสหรัฐฯ โดย บิลล์ เกตส์ กล่าวในเวทีเสวนาว่า “การแบ่งขั้วทางการเมืองที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯอาจนำไปสู่ความหายนะ เรากำลังเดินไปสู่การเลือกตั้งที่ไม่มีพรรค การเมืองใดได้เสียงข้างมากเด็ดขาด และอาจนำไปสู่สงครามกลางเมืองได้ ผมไม่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการเมือง ผมจะไม่นำเงินไปสนับสนุนการเมือง การแบ่งขั้วทางการเมือง จะนำไปสู่อีกปัญหาหนึ่งก็คือการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จ การแบ่งขั้วทางการเมือง และการขาดความไว้เนื้อเชื่อใจกัน คือปัญหาใหญ่”

เกตส์ เล่าว่า หนังสือที่ขายดีที่สุดเล่มหนึ่งปีที่แล้ว เขียนโดย โรเบิร์ต เคนเนดี พูดถึงเขาว่า ต้องการหาเงินและฆ่าคนเป็นล้านๆคนด้วยวัคซีน และมันก็ขายดี หลายปีที่ผ่านมา เกตส์ และอดีตภรรยา เมลินดา ได้บริจาคเงินหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อวิจัยและพัฒนาวัคซีนแจกจ่ายผ่านมูลนิธิของเขา แต่เขากลับถูกกล่าวหาใน “ทฤษฎีสมคบคิด” ว่า เขาได้ใส่ไมโครชิปลงไปในวัคซีนเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของบุคคล เมื่อต้นเดือนนี้เขายังถูกคนตะโกนด่าในเรื่องนี้

เกตส์ กล่าวว่า คนทั่วไปมักต้องการการแก้ปัญหาแบบง่ายๆ ความจริงกลับเป็นเรื่องน่าเบื่อหน่าย เขาได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งในหน้าร้อนนี้ชื่อ Why We’re Polarized ทำไมเราต้องแบ่งขั้ว เขียนโดย Ezra Klein แต่ เกตส์ ไม่ได้เล่ารายละเอียด เขาบอกว่า ปกติเขามองอนาคตในแง่ดี แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ความคาดหวังของเขาลดลงก็คือการเพิ่มขึ้นของการแตกแยกทางความคิดและการแบ่งขั้วในอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแบ่งขั้วทางการเมือง

ผมฟังความในใจของ มหาเศรษฐีบิลล์ เกตส์ ที่มองการเมืองสหรัฐฯแล้ว ก็คิดถึงการเมืองในบ้านเรา การเมืองไทยวันนี้ก็มีความแตกแยกไม่ต่างไปจากสหรัฐฯ การแตกแยกทางความคิด ที่กลายเป็น เส้นขนาน จนนำไปสู่ การแบ่งขั้วทางการเมืองที่ชัดเจน การกล่าวหาซึ่งกันและกัน มีการเผยแพร่ข่าวเท็จมากมายในโซเชียลมีเดีย รัฐบาลและกองทัพมีการตั้งหน่วยปฏิบัติการไอโอ Information Operation ในการสร้างข่าวปล่อยข่าว ยิ่งตอกยํ้าความแตกแยกในสังคมไทยจนน่าเป็นห่วง

สิ่งที่ มหาเศรษฐีบิลล์ เกตส์ เป็นห่วงการเมืองสหรัฐฯ ก็คือ Hung Election การเลือกตั้งที่ไม่มีพรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมากในสภา กลับเป็นเรื่องที่ คณะรัฐประหาร คสช. อยากให้เกิดขึ้นในเมืองไทย คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้บัญญัติเงื่อนไขพิสดารสารพัด เพื่อมิให้มีพรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมากในสภา มีการ แต่งตั้งวุฒิสภา 250 คน มาทำหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรี และ พรรคเสียงข้างน้อยได้จัดตั้งรัฐบาล

ผมก็เอา ทัศนะทางการเมือง ของมหาเศรษฐีโลก บิลล์ เกตส์ มาเล่าสู่กันฟัง สิ่งที่เขาเป็นห่วงกับสิ่งที่เราเป็นอยู่ เหมือนกันเปี๊ยบ สุดท้ายแล้วจะไปจบที่ไหน?

“ลม เปลี่ยนทิศ”