ดราม่า “กุน ขแมร์” ย้อนดูกีฬาพื้นบ้านที่ถูกบรรจุในซีเกมส์ จนเป็นเรื่องปกติ : PPTVHD36

จากกรณีที่ กัมพูชา เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ระหว่างวันที่  4-17 พฤษภาคม จะมีการจัดแข่งขันมวยที่จะใช้ชื่อว่า “กุน ขแมร์” กีฬาที่มีต้นกำเนิดมาจากศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของประเทศภายใต้องค์กรที่ตั้งขึ้นเองที่มีชื่อว่า สหพันธ์กุน ขแมร์นานาชาติ เพื่อดูแลการแข่งขันซีเกมส์โดยเฉพาะ ซึ่งทางด้านสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) ชี้ว่าองค์กรและกีฬาชนิดนี้ของกัมพูชา ไม่ได้เป็นกีฬาที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) รวมทั้งสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) 

 

“บัวขาว” โพสต์คือคนไทย เชื้อสายกูย ไม่ใช่เขมร

สมาพันธ์ “กุน ขแมร์” นานาชาติ จัดประชุมกติกาซีเกมส์ มี 7 ชาติตอบรับ

มนตรีซีเกมส์-อิฟม่า ไม่เห็นด้วย กัมพูชา จัดมวย “กุน ขแมร์”

 

ดราม่า “กุน ขแมร์” ย้อนดูกีฬาพื้นบ้านที่ถูกบรรจุในซีเกมส์ จนเป็นเรื่องปกติ : PPTVHD36

ทำให้ไทยไม่สามารถส่งแข่งขันได้ เนื่องจากผิดระเบียบการแข่งขัน ไทยจึงตัดสินใจไม่ส่งนักมวยไปแข่งขัน 

ไม่เพียงแต่การที่จะเปลี่ยนชื่อ การจัดแข่งขันมวยที่จะใช้ชื่อว่า “กุน ขแมร์” แต่หากลงรายละเอียด ในการเป็นเจ้าภาพ เป็นเรื่องปกติที่ชาติเจ้าภาพพร้อมบรรจุกีฬาพื้นบ้าน เพื่อโอกาสที่จะได้กอบโกยเหรียญรางวัลให้เพิ่มมากขึ้น และบางครั้งอาจมีผลต่อการครองเจ้าเหรียญทอง  ซึ่งซีเกมส์ของกัมพูชา นั้นยังได้มีการบรรจุ คุน ละบ๊อกกาตาว (Lbokkator หรือ  Bokator)  และ “กุน ขแมร์” (มวยเขมร) KUN KHMER ที่เป็นกีฬาพื้นบ้านของอยู่ในการชิงชัยเหรียญทอง ยังไม่นับรวมกีฬาหมากรุกเขมร หรือ ศิลปะการต่อสู้เกาหลี ซึ่งในซีเกมส์ครั้งนี้ยังถือว่ามีการชิงชัยเหรีญมากที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 608 เหรียญทอง จาก 40 ชนิดกีฬาด้วยกัน 

คุน ละบ๊อกกาตาว (Lbokkator หรือ  Bokator) ที่แปลเป็นภาษาถิ่นแปลว่า “ทุบสิงโต” เป็นมวยเขมรรุ่นเฉพาะที่ได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีลักษณะการต่อสู้แบบตัวต่อตัวพร้อมกับการใช้อาวุธอย่างหนัก ศอกและเข่า การเตะหน้าแข้ง  และการต่อสู้บนพื้นที่หลากหลาย  และจะมีสีรอบเอวเพื่อแสดงถึงระดับของพวกเขา ชั้นแรกเป็นสีขาว ตามด้วยสีเขียว น้ำเงิน แดง น้ำตาล และสุดท้ายเป็นสีดำ นอกจากนี้  ยังมีการสวมสายที่เป็นผ้าไหมรอบศีรษะศิลปะชนิดนี้ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม หรือ มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ของยูเนสโก ไปเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2022

ขณะที่  “กุน ขแมร์” (มวยเขมร) KUN KHMER หรือชื่อที่เรียกอย่างเป็นทางการ  Kbach Kun Pradal Khmer ที่แปลว่า “การต่อสู้อย่างอิสระ”  มีลักษณะคล้ายกับยูโด แต่ไม่ใช่คาราเต้ เป็นรูปแบบคิกบ็อกซิ่งที่สืบเชื้อสายมาจากเทคนิคการต่อสู้ของเขมรในยุคแรก การต่อสู้มีเป้าหมายคือทำให้คู่ต่อสู้น็อค ทางเทคนิคหรือชนะการแข่งขันด้วยคะแนน และมักจะใช้ศอกในการน็อกมากที่สุด

ย้อนไปในการแข่งขันซีเกมส์ 2021 หรือครั้งที่ 31 ซึ่งเวียดนามเป็นเจ้าภาพ ก็ได้มีการบรรจุกีฬาพื้นบ้านที่ ธรรมนูญซีเกมส์ ซึ่งกำหนดโดยสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ ได้ให้ประเทศเจ้าภาพจัดแข่งได้ 8-12 ชนิดกีฬา นั่นก็คือ โววีนัม,ฟินสวิมมิ่ง,  หมากรุก,หมากรุกจีน และ มวยปล้ำ

ไม่เพียง แต่ 2 ชาติที่กล่าวมา ย้อนไปในปี กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 14 หรือในปี 2007 อินโดนีเซีย  ได้นำ “ปันจักสีลัต” หรือ  ศิลปะการป้องกันตัวที่คนเชื้อสายมาลายู  ซึ่งเป็นกีฬาพื้นบ้านชนิดแรกๆ เข้ามาให้แข่งขันและเผยแพร่ให้ชาติอาเซียน ได้ชิงชัยกัน 

ด้าน ฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 23 และ 30  ก็ได้นำศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ อย่าง อาร์นิส ที่่เป็นการต่อสู้และการป้องกันตัวโดยการใช้อาวุธประเภทต่าง ๆ อาทิ มีดสั้น, ท่อนไม้ และดาบ เข้ามาชิงชัยเหรียญทอง 

หรือแม้แต่ เมียนมา ที่เป็นเจ้าภาพในครั้งล่าสุดในปี 2013 ก็ได้นำ ชินลง หรือ ที่คล้ายตะกร้อวงในบ้านเรา แต่เป็นลีลาสไตล์เมียนมา เข้ามาบรรจุในการแข่งขัน

ขณะที่ประเทศไทย อย่างเรา ที่ผ่านมา หากได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพ กีฬามวยไทย ก็ถือว่าอยู่ในข่าย ที่จะถูกนำมาบรรจุเพื่อโกยเหรียญทองในการไปสู่เป้าหมายเช่นกัน

TBANNER_PPSHOP TBANNER_PPSHOP

ข่าวที่คุณอาจพลาด